Tìm hiểu về gia công nhuộm và in vải kaki Nam Định

       Vải kaki Nam Định là loại vải được dệt từ cotton 100% hoặc sợi cotton pha với tỉ lệ polyester hoặc sợi 100% polyester. Sau khi dệt xong chúng ta sẽ có được một tấm vải kaki mộc, nhưng để có các tấm vải có màu sắc đẹp hoặc hoa văn họa tiết như mong muốn thì phải trải qua quá trình nhuộm vải hoặc in vải. Vậy hãy cùng Hoàng Dũng tìm hiểu về hai quá trình này nhé.

1.Tìm hiểu gia công nhuộm vải kaki Nam Định

1.1 Nhuộm vải kaki là gì?

  • Vải kaki sau khi dệt xong sẽ được mang đi nhuộm, đây được xem là giai đoạn cuối cùng trong quy trình dệt vải. Nhuộm vải là việc sử dụng thuốc nhuộm hóa học, hoặc nước nhuộm tự nhiên để tạo màu sắc cho sợi vải hoặc một tấm vải hoàn chỉnh. Trước khi nhuộm, vải kaki được trải qua quy trình tiền xử lý vải kỹ nhằm loại bỏ các tạp chất trong sợi, loại bỏ hồ sợi dọc, bề mặt vải sau khâu tiền xử lý cần đảm bảo độ sáng bóng và sạch sẽ. Sau đó vải sẽ được đưa vào các máy nhuộm cao áp hoặc thường áp để nhuộm thành phần sợi cotton và polyester. Sau đó, chúng sẽ sử dụng thêm các loại hóa chất để làm mềm, chống nhă Nhuộm vải cần phải được thực hiện đúng quy trình, nhằm đảm bảo độ bền màu khô, bền màu ướt, bền màu ma xát, khả năng bám màu cũng như đảm bảo chất lượng cao nhất cho chất liệu.
  • Việc nhuộm vải còn được thực hiện theo hai cách chính đó là nhuộm sợi vải trước khi dệt, hoặc sau khi dệt vải sẽ được nhuộm. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp nhuộm vải được áp dụng. Và dưới đây là một số phương pháp nhuộm vải đang được thực hiện trong quy trình hoàn thiện sản phẩm.

1.2 Các phương pháp nhuộm vải kaki Nam Định

Nhuộm vải bằng máy móc              

      Tại các xưởng nhuộm vải công nghiệp, sẽ sử dụng máy nhuộm thường áp và cao áp để nhuộm vải. Các máy nhuộm sẽ thực hiện việc nhuộm vải theo chương trình đã được cài đặt sẵn. Việc nhuộm vải bằng máy đảm bảo vải được nhuộm đều màu hơn, nâng cao độ bám, cũng như giúp vải lâu bị phai màu hơn. Không những vậy, việc nhuộm vải bằng máy móc còn giúp tạo ra sự đa dạng về mẫu mã cho sản phẩm.

Nhuộm vải thủ công

      Đây là cách nhuộm vải sử dụng các cách thức truyền thống, không sử dụng máy nhuộm công nghiệp. Hiện nay cách nhuộm này chỉ được thực hiện tại một số làng nghề dệt vải. Và theo cách nhuộm này, cần có không gian rộng lớn để phơi khô vải nhuộm. Nhược điểm là vải sẽ không đạt được độ bền màu cao và độ đều màu cũng không cao.

1.3 Các công nghệ nhuộm vải kaki Nam Định phổ biến hiện nay

Công nghệ nhuộm vải trực tiếp

Thuốc nhuộm trực tiếp hay còn gọi là thuốc nhuộm tự bắt màu, là những hợp chất màu hòa tan trong nước, có khả năng tự bắt màu.

Công nghệ nhuộm vải kaki bằng thuốc nhuộm trực tiếp được ứng dụng khá phổ biến và rộng rãi trong ngành nhuộm vải dệt thoi từ rất lâu trở về trước. Đến thời điểm hiện tại, công nghệ này vẫn được khách hàng và thị trường ưa chuộng vì một số ưu điểm của công nghệ này như:

  • Giá thành thuốc nhuộm thấp
  • Thời gian tiền xử lý và nhuộm không quá dài
  • Thời gian hóa chất màu ngấm vào bề mặt vải nhanh hơn

Công nghệ nhuộm vải dệt thoi bằng thuốc nhuộm trực tiếp đáp ứng được phần lớn các mặt hàng vải đại trà, không có yêu cầu cao về chất lượng cao về độ bền màu. Công nghệ nhuộm này có một số nhược điểm sau:

  • Độ bền màu ánh sáng và ma sát khô, ướt không được cao
  • Độ tận trích của hóa chất không cao dẫn tới việc khó khăn hơn trong quá trình xử lý nước thải

Công nghệ nhuộm vải hoạt tính

Thuốc nhuộm hoạt tính là thuốc nhuộm anion. Chúng có khả năng phản ứng hóa học với một xơ sợi để tạo thành liên kết giữa thuốc nhuộm và xơ sợi.

Công nghệ nhuộm vải kaki sử dụng thuốc nhuộm hoạt tính là công nghệ nhuộm cao cấp hơn công nghệ nhuộm dùng thuốc trực tiếp. Với công nghệ nhuộm trực tiếp, một số ánh màu không thể nhuộm được nhưng công nghệ nhuộm hoạt tính lại có thể đảm bảo lên được các ánh màu đó do đặc thù gốc thuốc và quy trình khác nhau.

Công nghệ nhuộm vải kaki hoạt tính thường được sử dụng để nhuộm vải cotton, chúng cho kết quả màu lên đẹp, độ bền cao và thân thiện với người dùng nên được rất nhiều người ưa thích. Hơn nữa đặc điểm của công nghệ này có các ưu điểm như sau:

  • Độ bền màu tốt
  • Nhuộm được các ánh màu tươi sáng
  • Vải kaki nhuộm bằng thuốc nhuộm hoạt tính đem lại sự mềm mại, độ thấm mồ hôi, kháng khuẩn tự nhiên. Điều quan trọng hơn nữa là chúng không độc hại, thân thiện với môi trường.

Công nghệ nhuộm hoạt tính có một số nhược điểm sau:

  • Chi phí tiền xử lý và hóa chất cao, đặc biệt với một số màu như xanh dương, xanh E.
  • Thời gian nhuộm lâu hơn.

Với ứng dụng công nghệ nhuộm hoạt tính có thể đáp ứng được đa dạng các mặt hàng có yêu cầu từ khá đến tốt. Các mặt hàng phục vụ cho may các mặt hàng kỹ để xuất khẩu thường sẽ phải sử dụng nhuộm hoạt tính.

Công nghệ nhuộm vải hoàn nguyên

Thuốc nhuộm hoàn nguyên là những hợp chất màu hữu cơ không hòa tan trong nước. Thuốc nhuộm hoàn nguyên được áp dụng trong các phương pháp nhuộm tận trích hoặc liên tục

Công nghệ nhuộm vải kaki sử dụng thuốc nhuộm hoàn nguyên là công nghệ không quá phổ biến như công nghệ nhuộm sử dụng thuốc nhuộm trực tiếp hoặc hoạt tính hiện nay do đặc thù chi phí cao và không phù hợp với các yêu cầu của thị trường cũng như các ngành công nghiệp. 

Các ưu điểm của công nghệ nhuộm hoàn nguyên như:

  • Chịu được độ bền màu hóa chất giặt như Zavel
  • Độ bền màu ánh sáng, ma sát rất tốt
  • Nhuộm vải 100% cotton mang lại ánh màu tươi và bề mặt vải bóng, mịn.

Bên cạnh các ưu điểm, công nghệ này vẫn tồn tại các nhược điểm như:

  • Chi phí hóa chất nhuộm cao
  • Thời gian nhuộm kéo dài
  • Khó khăn hơn trong quá trình xử lý nước thải

Công nghệ nhuộm này ứng dụng rộng rãi phổ biến nhất trong ngành đồng phục y tế, bác sỹ do yêu cầu bền màu tốt trong môi trường giặt hóa chất tẩy Zavel và một số các ngành nghề đặc thù khác. 

2. Tìm hiểu gia công in vải kaki Nam Định

Vải kaki sau khi được nhuộm sẽ ra màu như mong muốn, nhưng để có các hoa văn họa tiết trên vải thì cần phải thực hiện thêm 1 bước nữa là in hoa văn họa tiết lên vải kaki. Đối với các hoa văn họa tiết in trên nền vải màu thì sẽ nhuộm xong rồi in, còn đối với các hoa văn họa tiết in trên nền trắng thì sẽ tẩy xong rồi in không phải trải qua bước nhuộm.

2.1 Các công nghệ in trên vải kaki Nam Định phổ biến hiện nay

Hiện nay có rất nhiều công nghệ in trên vải kaki, sau đây là một số công nghệ in vải phổ biến hiện nay.

Công nghệ in Trực Tiếp

      Công nghệ in trực tiếp hay còn gọi là DTG (Ditect To Garment) với cách tạo ra hình in bằng việc in trực tiếp lên bề mặt sản phẩm, nét chuyển đều và mịn từ nền vải lên chi tiết chính của hình in. Thường phương pháp in này được sử dụng cho các sản phẩm thời trang cao cấp, các sản phẩm local brand. Xét về các chi tiết chuyển từ nền vải thì rất tốt, song các chi tiết chính nếu cần sự sắc nét thì lại là một điểm trừ đáng kể cho công nghệ in này.

Công nghệ in Pet Kỹ Thuật Số

      Công nghệ in PET kỹ thuật số hay còn gọi là pet chuyển nhiệt mới ra mắt từ giữa năm 2020 với những cải tiến đáng kể về màu sắc, số lượng thực hiện và thời gian sản xuất.

      Phương pháp in này không giới hạn về màu sắc cũng như số lượng, không cần phải bóc tách như decal và in được những chi tiết nhỏ.

Công nghệ in Lụa – In Lưới

       In lụa là phương pháp in phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất. Phương pháp này dựa vào mực để tạo ra các hiệu ứng nổi bật cho hình in mà nhiều phương pháp khác không làm được như phản quang, cảm nhiệt, dạ quang, nhung, nổi,…. 

      Ngoài ra, với ưu điểm về việc sản xuất hàng loạt, giá thành thấp không cần quá nhiều công nghệ để thực hiện thì đây là một lựa chọn tốt. Song phương pháp này chỉ có ưu điểm về hiệu ứng mực đơn sắc, với các hình ảnh hoặc sản phẩm cần độ sắc sảo, chi tiết chuyển màu nhiều thì đây chưa phải là sự lựa chọn tốt.

Công nghệ In Decal Su – Vinyl

      Phương pháp này là cần nhiều thao tác thủ công để thực hiện như in, lột, cán, bóc, ép,…. việc này với những chi tiết càng nhỏ thì lại càng khó, vừa tạo ra rào cản lớn cho nhà sản xuất vừa có thể dẫn đến rủi ro là rớt chi tiết, sót chi tiết và chi tiết nhỏ thì lại cần phải bọc viền.

     Ngược lại các sản phẩm hiệu ứng decal vô cùng độc đáo như hologram, kim tuyến, dạ quang, phản quang, ánh kim, ánh đồng,…. Các hiệu ứng này mang lại sự độc đáo trong mỗi ấn phẩm in riêng biệt với nhiều thiết kế khác nhau.

Công nghệ in Chuyển Nhiệt – Sublimation

      In chuyển nhiệt là phương pháp in đỉnh cao trong những năm 2015, 2016 với màu sắc sống động, mồ hôi có thể thấm hút được qua hình in, không giới hạn màu sắc. Nhưng yếu điểm của công nghệ này lại là việc nó chỉ in được các chất liệu vải polyester.

      Trên đây là bài viết mà Hoàng Dũng đã giới thiệu về 2 quá trình nhuộm và in vải kaki Nam Định. Tại Hoàng Dũng cung cấp đầy đủ cả 2 dịch vụ gia công nhuộm và in vải kaki theo yêu cầu của khách hàng. Với dây chuyền và công nghệ hiện đại chắc chắn Hoàng Dũng sẽ làm hài lòng khách hàng từ chất lượng, dịch vụ đến giá cả.

Quý khách vui lòng liên hệ thông tin sau để được tư vấn tốt nhất:

  • Công ty TNHH dệt may Hoàng Dũng
  • Lô C1, đường D4, Khu CN Hòa Xá, Phường Lộc Hòa, TP Nam Định
  • Dũng: 0905.606.616

Email: info@hoangdungtex.com